วันพฤหัสบดีที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2556

เตรียมตัวรับลูกใหม่ สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ตอนที่ 1

แหล่งที่มา คู่มือเลี้ยงลูก ศ.(เกียรติคุณ) พญ.ชนิกา ตู้จินดา


ควรเตรียมตัวเสียแต่เนิ่นๆ

        ผู้เฒ่าผู้แก่บางคนถือโชคลางไม่ให้เตรียมเย็บผ้าอ้อม เบาะรองนอน หรือเตรียมการสำหรับลูกใหม่มากนัก เพราะอาจผิดหวัง แต่สมัยนี้ถ้าคุณไม่เตรียมตัวล่วงหน้าจนเพียงพอ (โดยเฉพาะผ้าอ้อม) คุณอาจจะไม่มีเวลาออกไปซื้อเลย ไม่เหมือนสมัยก่อนนี้ มีลูกอ่อน 1 คนในบ้านมีคนไปมาหาสู่ช่วยเหลือกันมากมาย รอให้คลอดแล้วก็ยังเตรียมทัน สมัยนี้คนส่วนใหญ่อยู่กันเป็นครอบครัวเดี่ยว ค่าครองชีพสูงลิ่ว ต้องทำมาหากินแข่งขันกับเวลา ไม่มีใครมีเวลาจะช่วยเหลือคนอื่นเท่าไหร่ โดยเฉพาะคนที่อยู่ในเมืองใหญ่ ถ้าคิดจะเตรียมต้อนรับลูกอย่างประหยัดก็ควรจะเตรียมล่วงหน้าแต่เนิ่นๆ


ของใช้เด็ก
อ่างอาบน้ำ
        คุณแม่ที่เตรียมตัวไม่ทันจริงๆหรือซื้ออ่างอาบน้ำไว้แล้ว แต่ดูใหญ่โตเกินกว่าเด็กแรกเกิดจะใช้ เวลาลงอาบน้ำก็กลัวลูกจะหลุดมือ         กรณีนี้อาจใช้อ่างล้างหน้าในห้องน้ำอาบน้ำแทนได้เพราะมีขนาดพอดีกับตัวเด็กทารก
เมื่อโตขึ้น ควรนำลูกลงอาบน้ำในอ่างพลาสติกที่มีขายทั่วไป โดยมากจะมีที่วางสบู่อยู่ด้วย เพื่อจะได้หยิบใช้สะดวก บางบ้านใช้มาตั้งแต่ลูกเกิดจนลูกจะเป็นสาวแล้วก็ยังอยู่ (ใช้เป็นอ่างซักผ้าแทนค่ะ) 
โต๊ะแต่งตัวเด็ก
        บางบ้านใช้เตียงในห้องนอนเป็นที่นอนแต่งตัวให้เด็ก โดยปูผ้ายางหรือสักหลาดรองก่อนแล้วเอาเด็กที่อาบน้ำสะอาดเอี่ยมนอนแต่งตัว คุณแม่จะเมื่อยเอวหน่อยเพราะต้องก้มโน้มตัวลงไปแต่งตัวให้ลูก แต่มีความปลอดภัยดีเพราะเตียงไม่สูง โอกาสที่ลูกจะตกมีน้อย (หรืออาจหาพรมนุ่มๆปูไว้หน้าเตียง)
        ถ้าคุณแม่เป็นโรคปวดหลัง หาโต๊ะกว้างๆสักตัว มีความสูงระดับเอวของคุณ (ขนาดโต๊ะทานข้าวพับได้) โต๊ะควรวางไว้มุมห้องชิดผนังสองด้านของห้อง บนโต๊ะมีเครื่องใช้ลูก แป้ง เข็มกลัด ผ้ายาง แต่งตัวให้ลูกบนโต๊ะ แต่ห้ามทิ้งลูกไว้บนโต๊ะแม้แต่พริบตาเดียว เพราะลูกอาจพลิกตกโต๊ะได้ คุณต้องจับลูกไว้ตลอดเวลา แต่งตัวเสร็จก็อุ้มลง
เข็มกลัด
        เลือกชนิดที่มีล็อกอย่างดี เป็นเข็มกลัดสำหรับกลัดผ้าอ้อมโดยเฉพาะ ขนาดโตพอควรถ้าใช้เข็มกลัดซ่อนปลายชนิดที่มีขายเป็นพวงๆ จะไม่ปลอดภัย เพราะขาดเล็กจะหลุดได้ง่ายปลายเข็มจะตำพุงลูกค่ะ

ลูกยางดูดน้ำมูก
        มีขายตามร้านขายของใช้เด็กและร้านขายยา ส่วนปลายเรียวมน ถ้าลูกมีน้ำมูก จมูกคัดเล็กน้อย ไม่จำเป็นต้องใช้ลูกยางดูด ถ้ามีน้ำมูกมากเด็กจะหายใจไม่สะดวก จะไม่ยอมนอนและโยเยเป็นที่สุด แพทย์อาจแนะนำให้ใช้ลูกยางดูดน้ำมูกออก เมื่อใช้เสร็จต้องทำความสะอาดบีบไล่ส่วนในลูกยางให้แห้งสะอาดดี
ปรอทวัดอุณหภูมิทางปาก
        ปรอทมีขายตามร้านขายของใช้เด็กและร้านขายยา แต่คุณแม่ไม่ควรวัดทางปากเพราะเด็กจะกัดแตกได้ ควรวัดทางรักแร้ ถ้าเด็กโตพูดกันรู้เรื่องก็อมไว้ใต้ลิ้นในปากได้
ปรอทวัดทางทวารหนัก
        ส่วนปลายจะมีตุ้ม ไม่เป็นแท่งๆเวลาวัดต้องจุ่มวาสลินก่อนจึงจะสอดได้ง่าย ถ้าเด็กดิ้นอาจทำได้ยาก ส่วนใหญ่แพทย์หรือพยาบาลจะใช้วีนี้ ถ้าคุณแม่ต้องวัดเองที่บ้านจะค่อนข้างลำบาก

 สำลี
        สำลี ควรมี 2 แบบ
                1. สำลีสะอาดปั้นเป็นก้อนกลมๆ ใส่ตลับเอาไว้ชุบน้ำเช็ดบริเวณทวารหนักหลังจากลูกอุจจาระและปัสสาวะ เพราะสำลีแบบนี้มีความอุ่นนุ่ม ไม่ระคายผิวเด็กซึ่งเป็นผิวที่บอบบางต้องการการทะนุถนอม
                2. สำลีพันปลายไม้สำหรับเช็ดใบหูหรือจุ่มยาเช็ด ในจมูกเวลาเด็กมีน้ำมูกและคัดจมูกสำลีชนิดนี้ต้องสะอาดและฆ่าเชื้อแล้ว
ยาวิตามินชนิดหยด
        แพทย์จะเป็นผู้แนะนำการใช้วิตามินแก่คุณพ่อคุณแม่
สบู่
        ใช้สบู่อ่อนของเด็ก ซึ่งมีทั้งชนิดก้อนและสบู่เหลว
 
ผ้าอ้อมเด็ก
        คุณแม่เย็บเองก็ได้ ซื้อผ้าฝ้ายขาวหรือผ้าลินินนุ่มๆมาตัดเป็นรูปสี่เหลี่ยม ถ้าไม่เข้าใจก็ซื้อผ้าอ้อมของเด็กโตมาสักครึ่งโหล แล้วคุณมาเย็บเองโดยเอาผ้าอ้อมที่ซื้อมาเป็นแบบ จะทุ่นเงินได้มาก ใช้ได้จนอายุ 2 ขวบ คุณแม่ที่ทำงานนอกบ้านอาจจะตัดสินใจซื้อสำหรับเด็กเล็ก 1 โหล เด็กโต 1 โหล หรืออาจใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปก็สะดวกดี แต่ควรใช้เมื่อจำเป็นเท่านั้น เช่น ลูกตื่นบ่อยๆนุ่งผ้าอ้อมสำเร็จรูปแล้วนอนได้นานหรือเวลาพาลูกออกนอกบ้าน แต่ก็ควรเปลี่ยนบ่อยๆเช่นกัน โดยเฉพาะในฤดูร้อน เพื่อไม่ให้ก้นเด็กอบอับเกินไป และการใช้ผ้าอ้อมสำเร็จรูปตลอดเวลา อาจทำให้คุณไม่ทันได้สังเกตปัสสาวะของลูกว่าใสหรือขุ่นอย่างไร หากมีความผิดปกติอาจจะแก้ไขไม่ทันการ 
ถังใสผ้าอ้อม
        ควรซื้อขนาดใหญ่พอสมควร ใช้ชนิดเป็นพลาสติกมีฝาปิด อาจมีถุงพลาสติกบุข้างในคุณแม่อาจซื้อไว้ใช้ 2 ถัง ถังหนึ่งสำหรับใส่ผ้าอ้อมเปียกปัสสาวะ อีกถังใส่น้ำผสมน้ำยาซักผ้าเด็กอ่อน แช่ผ้าอ้อมที่เปื้อนอุจจาระ
        โดยปกติหลังเด็กอึแล้ว ให้เทอึลงในโถส้วม เอาน้ำราดให้ผ้าสะอาด ถ้าไม่ว่างก็ใส่ผ้าอ้อมลงในถังน้ำยาซักผ้า ถ้าว่างก็รีบซักเลย บ้านเรามีแดดจัดทั้งวัน ตากแดดพอแห้งดี รีดซ้ำอีกบ่อยหน่อย อย่าหมักหมมไว้หลายๆผืน เพราะชำระล้างให้สะอาดได้ยาก แม่ลูกอ่อนจะเหนื่อยมากช่วง 2 เดือนแรกเท่านั้นค่ะ
ผ้ายางหรือผ้าสักหลาดกันน้ำ
        ใช้ปูบนผ้าปูที่นอน ไม่ให้ปัสสาวะเปื้อนที่นอนมีหลายขนาดทั้งเล็กและใหญ่ บางชนิดเป็นพลาสติกทั้งสองด้านลื่นไหลง่าย บางชนิดที่เป็นสักหลาดอาจไม่กันน้ำ แต่เนื้อผ้าไม่อบ เด็กจะนอนสบาย ไม่ร้อน ควรมีไว้สัก 2 ผืนเผื่อซัก
ผ้าปูเตียง
        ถ้าลูกน้อยยังนอนเตียงขนาดเล็ก ใช้ผ้าอ้อมผืนใหญ่ปูก็ได้ โดยปูทับบนผ้ายางหรือผ้าสักหลาด อาจใช้สองผืน ผืนแรกปูรองส่วนนอกและบริเวณใบหน้า ผืนล่างปูรองส่วนเอวและขา ผืนล่างอาจต้องเปลี่ยนบ่อยเพราะเด็กปัสสาวะบ่อยผ้าปูเตียงของเด็กโตต้องเย็บโดยเฉพาะใช้เป็นผ้าฝ้ายเนื้อแน่น มีไว้สัก 2 – 3 ผืนก็คงจะพอค่ะเลือกลายตุ๊กตาสวยๆ สวยกว่าซื้อสำเร็จรูปและราคาถูกกว่ามาก

ผ้าห่ม
        มีขายในท้องตลาดทั่วไป เลือกขนาดให้เหมาะสม ใช้จนเด็กโตถึง 2 ปี เลือกผ้าที่ไม่มีขนฟูๆเพราะเด็กแพ้ง่าย จามเก่ง
รถเข็นเด็ก
        ตอนเช้าๆเย็นๆคุณอยากพาลูกออกมารับอากาศบริสุทธิ์ อาจให้นั่งบนรถเข็น เด็กจะได้เรียนรู้ธรรมชาตินอกบ้าน แต่เด็กจะยอมนั่งอยู่ไม่นานนัก พอโตขึ้นเริ่มซนและวิ่งเก่ง ราวขวบกว่าๆเด็กไม่ชอบนั่งแล้วค่ะ อาจจะเอาตุ๊กตานั่ง ตัวเองเป็นฝ่ายเข็น ถ้ามีลูกหลายๆคนก็ใช้คุ้ม เสร็จแล้วก็ยกเป็นมรดกให้หลานๆต่อไป
เตียงนอนของเด็ก
        คุณแม่มักนึกถึงเตียงนอนแสนสวย ปูผ้าลายดอกไม้หลากสี มีมุ้งผ้าโปร่งสีขาวขลิบระบายลูกไม้ราคาแพง แต่สิ่งเหล่านี้เด็กไม่สนใจเลยค่ะเด็กต้องการเพียงเตียงเล็กๆที่กว้างพอให้กลิ้งไปมาได้ ไม่สนใจว่าจะสวยหรอไม่ แต่ต้องมีขอบกั้นไม่ให้เด็กตกเตียง ขอบที่กั้นจะต้องไม่แข็ง เพราะเวลากลิ้งไปกระทบจะได้ไม่เจ็บ ฟูกนอนอาจทำด้วยใยสังเคราะห์ มีความยืดหยุ่นพอดี ไม่ใช่อัดให้นุ่นหลวมๆเพราะถ้าเด็กนอนคว่ำแล้วที่นอนจะบุ๋มมากไปทำให้หายใจไม่ออก ระหว่างที่นอนกับขอบเตียงไม่ควรมีที่ว่างเหลืออยู่ เคยมีรายงานจากวารสารแพทย์ว่าเด็กดิ้นมาก คอเด็กเข้าไปขัดอยู่ระหว่างที่นอนกับขอบเตียงถึงแก่ชีวิตเป็นเรื่องจริงที่เกิดขึ้นในประเทศสหรัฐอเมริกา และเกิดขึ้นแล้วในประเทศไทยเมื่อไม่นานมานี้
        ขอบเตียงควรทำให้มน อย่าให้มีคมหรือเสี้ยนไม้ จะตำมือเด็ก ซี่กรงแต่ละอันไม่ควรกว้างเพราะในรายงานวารสารแพทย์มีเด็กยื่นหัวออกมาได้ เด็กพลิกตัวติดอยู่ระหว่างซี่กรง ดึงหัวกลับไม่ได้ยิ่งร้องยิ่งดิ้นก็ยิ่งรัดคอ พ่อแม่มาเห็นเป็นลมพับ ที่เล่ามาเป็นเหตุการณ์ที่เกิดในสหรัฐอเมริกา ซึ่งแม่ต้องเลี้ยงลูกตามลำพัง ทิ้งลูกไว้บนเตียง ตัวเองออกไปซักผ้าอ้อมนอกห้องพัก บ้านฝรั่งปิดทึบเด็กร้องก็ไม่ได้ยิน หมอเล่าเพื่อเป็นข้อควรระวัง อย่าให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก
        ขอบสองข้างเตียงควรจะสูงสักหน่อยเพราะเด็กโตเร็วอีกหน่อยพอนั่งได้จะเกาะยืนแล้วปีนตกลงมาหัวแตกได้ง่ายๆเตียงเด็กที่ทำเองหรือซื้ออย่าให้ขนาดเล็กนัก เพราะเด็กโตเร็วมาก ที่หมอเห็นวางขาย ทำเสียสวยงามราวกับเตียงเจ้าหญิงน้อยนั้น เพียง 6 – 7 เดือน เด็กก็โตคับเตียงแล้ว พอขวบหนึ่งนอนไม่ได้ เป็นการเปลืองเงินโดยใช่เหตุ ซื้อขนาดโตหน่อยเด็กจะนอนได้จนถึง 3 – 4 ขวบ ประหยัดกว่าค่ะ
เด็กๆยังไม่ต้องใช้หมอน โดยมากที่ทำขายจำทำเป็นชุดสวยงามเหมือนในเทพนิยายเพื่อผลทางการค้า รู้ว่าคุณแม่ชอบของสวยงาม ถ้าที่นอนแน่นดี (ไม่ใช่แข็งปั๋งนะคะ) เด็กจะนอนคว่ำโดยไม่ต้องใช้หมอน หมอนข้างมีประโยชน์ใช้กั้นข้างๆเตียง เวลาเด็กกลิ้งไปชนจะได้ไม่เจ็บ
 
เครื่องอุ่นนม 
        เป็นหม้อเล็กๆลักษณะคล้ายกระติกน้ำ เมื่อเสียบปลั๊กแล้วน้ำในหม้อจะอุ่นขึ้นทำให้ขวดนมที่ใส่ไว้อุ่นขึ้นมีประโยชน์ในรายที่กินนมขวด ซึ่งต้มนมฆ่าเชื้อโรคไว้ทีละหลายๆขวดใส่ตู้เย็นไว้ เวลาจะกินก็เอาออกมาทีละขวดอุ่นในหม้ออุ่นนมแล้วลองหยดลงบนหลังมือ ถ้าอุ่นกำลังดีก็ให้ลูกดูดได้
เด็กบางคนชอบนมเย็น พอออกจากตู้เย็นก็กินได้เลยไม่มีท้องอืดท้องเฟ้อ คุณแม่ก็โชคดีไปไม่ต้องเสียเวลาอุ่นนมถ้าลูกกินนมแม่ก็ตัดรายจ่ายค่านมและค่าอุปกรณ์อื่นๆไปได้ 

เครื่องสำอางสำหรับลูก
        หมอขอเตือนว่าของใช้เด็กต้องแยกต่างหาก ถ้าผู้ใหญ่จะใช้ ควรซื้ออีกชุดหนึ่งอย่ามาใช้ปนกับเด็ก เพราะอาจจะนำเชื้อโรคบางอยางมาสู่ลูกได้
โลชั่นทาตัวเด็ก
        อันทีจริงไม่จำเป็นต่อเด็กนัก แต่เป็นที่ชื่นใจมากของแม่เพราะหอมดี ถ้าเด็กผิวแตกก็ใช้ได้ค่ะ บางชนิดมียาฆ่าเชื้อโรคพวก Hexachlorophene ช่วยรักษาโรคผิวหนังเล็กน้อยได้ ในฤดูหนาวผิวแห้ง แก้มเด็กเล็กๆจะแห้งและแตกเป็นรอยแดง ควรงดทาโลชั่นซึ่งมีกลิ่นหอมและมีน้ำหอมประกอบด้วยแอลกอฮอล์ เวลาระเหยจะทำให้ผิวแห้งมากขึ้น ถ้าลูกไม่มีอาการก็ทาได้ค่ะ
น้ำมันทาตัวเด็ก
        เป็นที่นิยมกันมาก โดยมากทำมาจาก mineral oil ซึ่งอาจทำให้เกิดผื่นแพ้ที่เป็นผื่นแดงได้ คุณแม่โปรดระวัง แต่มีประโยชน์ถ้าผิวแห้งมาก หรือใช้หลังฟอกสบู่อาบน้ำอุ่นในฤดูหนาวหรือนอนในห้องแอร์ ทาบริเวณผื่นแดงที่ก้นอันเกิดจากการแพ้ปัสสาวะได้ ถ้าคุณแม่สังเกตว่าลูกคุณทาแล้วดีกว่าไม่ทา ก็ทาได้
แป้งเด็ก
        แป้งป้องกันการหลุดลอกแตกของผิวหนังได้ แต่ไม่จำเป็นสำหรับเด็ก คุณแม่ชอบทาเพราะลูกขาวน่ารัก คุณควรระมัดระวังเพราะแป้งประกอบไปด้วย Zinc Stearate จะระคายเคืองต่อระบบหายใจถ้าเด็กสูดเข้าไป ควรทาแต่เบาๆไม่ใช่ฟุ้งไปทั้งตัว เด็กจะสำลักฝุ่นแป้ง คุณต้องเทเบาๆบนมือของคุณ ถูเบาๆบนมือก่อนจึงค่อยทาบนตัวลูก อย่าโปะลงไปที่ตัวโดยตรง (หมอเห็นทำกันเสมอ) และยังเลอะเทอะห้อง ทำให้พื้นลื่นเป็นอันตราย
เสื้อผ้าที่ลูกต้องการ
        เสื้อเด็ก มี 2 แบบ
                - แบบสวมคลุมทางศีรษะคล้ายเสื้อยืด มักใช้ผ้าขาวนิ่มๆไม่มีกระดุมเลย เวลานอนจะไม่เจ็บ
                - แบบสอดแขนด้านหน้า แล้วผูกปมด้านหลัง                 มักใช้ผ้าป่านปักข้างหน้ากระจุ๋มกระจิ๋มไม่ควรเย็บเชือกผูกปมใหญ่หรือแข็งจะทำให้เด็กเจ็บเวลานอนทับ นอนไม่สบาย
เสื้อเด็กมีหลายชนิด เสื้อผ้าสำหรับเด็กแรกเกิดไม่ควรซื้อเยอะ เพราะเด็กโตเร็วมากใน 3 เดือนแรก น้ำหนักเพิ่มขึ้นเดือนละ 1 กิโลกรัม หลัง 3 เดือนแรกเพิ่มเดือนละครึ่งกิโลกรัมใส่เพียง 2 – 3 ครั้งเสื้อก็คับแล้ว มักมีคนซื้อให้เป็นของขวัญ ผู้ซื้อควรจะซื้อให้ขนาดเด็กโตเลยค่ะซื้อขนาดเด็ก 1 ปีถึง 2 ปีจะได้ใส่นานกว่า ชุดสำหรับเด็กแรกเกิดมีเพียงโหลเดียวก็เพียงพอแล้ว
เสื้อนอนกลางคืน
        มีทั้งชนิดหนาและชนิดบาง ในฤดูหนาวของภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคเหนือต้องการชนิดหนา เพราะอากาศหนาวจริงๆในกรุงเทพฯอากาศหนาวไม่มากนัก แต่เด็กที่นอนในห้องแอร์ก็ต้องมีเสื้อพวกนี้ไว้ เพราะตกดึกอากาศเย็นจัด ผ้าห่มอาจจะหลุดจากตัวไปตอนไหนก็ได้
ผ้าผูกคอกันเปื้อน
        อาจเตรียมเอง ใช้ผ้าที่ซับน้ำง่าย เช่น ผ้าขนหนูตัดเป็นแผ่นรีๆกลมๆพันรอบคอมีสายผูกไปด้านหลัง เวลาเด็กมีฟัน น้ำลายจะไหลเลอะเทอะบ่อยๆหรือเวลาป้อนอาหารจะไหลเปื้อนเสื้อผ้า ผ้ากันเปื้อนบางผืนจะมีขอบด้านหนึ่งเป็นยางไว้ให้เด็กกัดแทะเวลาคันเหงือกเพราะฟันขึ้น
หมวก
        ถ้าจะออกจากบ้าน อาจจะใส่หมวกกันแดด มีทั้งของเด็กหญิงและเด็กชาย ควรให้แดดร่มลมตกจึงค่อยพาเด็กออกนอกบ้าน แดดแรงๆเด็กจะไม่สบาย ถ้าอากาศหนาวก็สวมหมวกหนาๆ เช่น ไหมพรมถัก ส่วนมากเด็กไม่ชอบสวมหมวกเพราะอึดอัด แต่คุณแม่ชอบให้ใส่ว่าสวยดี (บางคนยังไมมีผม คุณแม่บอกว่าลูกผู้หญิงไม่มีคนเชื่อ ต้องใส่หมวกตลอดเวลา จึงจะว่าเป็นผู้หญิง)
ถุงมือถุงเท้า
        เด็กไม่ชอบเพราะอึดอัด บางรายเย็บไม่เรียบร้อยมีด้ายรุงรังข้างในรัดนิ้วเด็กจนเขียวเกือบหลุดออกมา 1 ข้อ เพราะแม่ใส่ทั้งวันไม่เคยถอดถุงมือออกมาดู นี่เป็นเรื่องจริง หมอพบที่โรงพยาบาล คุณควรตรวจตราให้ละเอียดก่อนใส่ให้ลูกทุกครั้ง
เสื้อผ้าบางชุดใส่แล้วลูกสาวสวยราวเจ้าหญิงเทพนิยายสมใจคุณแม่ แต่ลูกอึดอัดและคันเป็นที่สุดเพราะลูกไม้รุงรัง อย่าใส่นานเด็กจะรำคาญค่ะ ใส่ถ่ายรูปเสร็จก็ถอด ให้เด็กได้ใส่ชุดสบายๆจะดีกว่า
ถุงนอน 
        เมื่อเด็กอายุ 6 เดือนจะสามารถเคลื่อนที่ไปได้รอบเตียง คุณแม่คลุมผ้าห่มทีไรลูกนอนหลับแล้วดิ้นจนผ้าหลุด แขนขาเย็บทุกคืน ถุงนอนจะแก้ปัญหานี้ได้ดีกว่าผ้าห่ม
ถุงนอนคล้ายกับชุดนอนยาวๆคลุมขาและแขน มีขายอยู่หลายชนิด มีความหนาบางแตกต่างกัน มีซิปรูดด้านหน้าจากคอถึงปลายเท้า เมื่อรูดซิปแล้วเด็กจะรู้สึกอบอุ่น ดิ้นอย่างไรก็ไม่ต้องกลัวหนาวอีกแล้ว ฤดูหนาวจัดๆของภาคเหนืออาจต้องการชุดอย่างนี้ ซึ่งทำหนาๆคล้ายผ้าห่ม
ถ้าอากาศไม่หนาว ถุงนอนก็ไม่ใช่สิ่งจำเป็น เพียงแต่ให้ลูกนุ่งกางเกงยืดขายาวทับผ้าอ้อม ใส่เสื้อหนาเมื่ออากาศหนาวๆก็อุ่นพอ

อุปกรณ์การเลี้ยงลูกด้วยนมผสม
ขวดนม
        เมื่อคุณตัดสนใจว่าจะให้ลูกกินนมผสม คุณควรจะเตรียมขวดนมขนาดใหญ่ 8 ออนซ์ไว้สัก 9 – 12 ขวด เด็กจะทานขวด 4 ออนซ์อยู่ไม่นาน
ถ้าคุณคิดจะให้นมแม่ ซื้อแค่ 3 ขวดก็พอ ขวดที่ 1 สำหรับนมเวลาคุณมีธุระต้องไปนอกบ้าน ขวดที่ 2 สำหรับใส่น้ำให้ลูกดูดล้างปากหลังกินนม ขวดสุดท้ายสำหรับดื่มน้ำส้มเมื่อเด็กอายุ 3 เดือน
ขวดนมมีทั้งทำด้วยแก้วและวัสดุที่กันความร้อนและไม่แตก ประเภทหลังนี้ต้องระวังเวลาต้มนึ่งขวด ถ้าต้มจนปล่อยน้ำแห้ง ขวดพลาสติกจะไหม้
ขวดขนาด 8 ออนซ์ ใช้ได้อเนกประสงค์คือ ทั้งใส่นม น้ำ และน้ำส้มคั้น อย่างละ 1 ขวด คุณแม่บางคนนิยมซื้อขวดขนาด 4 ออนซ์ สำหรับไว้ใส่น้ำส้มคั้นและน้ำ อนุโลมตามใจได้ถ้าเด็กโตขึ้นและท้องผูกมาก คุณอาจต้องคั้นน้ำส้มทีละ 6 – 7 ออนซ์ให้ลูกดื่ม จึงจะช่วยให้ถ่ายอุจจาระเป็นปกติ

หัวจุกนม
        ควรเตรียมไว้เท่าจำนวนขวดหรือ 12 อัน ถ้ากินนมแม่ก็เตรียมไว้สัก 6 อัน หัวจุกนมทำด้วยวัสดุนิ่มและไม่เสยรูปโดยการต้มหรือนึ่ง แรกใช้หัวนมจะมีรูให้นมไหลกำลังดี เวลาคุณเทลงบนหลังมือนมจะหยดติ๋งๆแต่ถ้าเทแล้วไม่ไหลแสดงว่ามีนมผงอุดติดอยู่ที่หัวจุกนมหรือเทแล้วนมไหลโจ๊กแสดงว่ารูกว้างไป เวลาที่ลูกดูดนมจะทำให้กลืนไม่ทัน แล้วอาจสำลักนมที่ดูดได้ คุณควรเปลี่ยนหัวจุกนมเสียใหม่
        ถ้าใช้จุกนมหัวแตก รูกว้างมาก หัวนมดำหรือนิ่มแล้ว คุณแม่ควรเปลี่ยนใหม่
ปัจจุปันมีหัวจุกนมจำหน่ายหลายขนาด มีรูที่หัวจุกนมแตกต่างกันตามอายุ เด็กเล็กมากก็ใช้ขนาดเล็ก และปลี่ยนขนาดเมื่อโตขึ้น
หม้อนึ่งขวดนม
        มีขายที่แผนกของใช้เด็กตามห้างสรรพสินค้าทั่วไป ลักษณะเป็นหม้อสูง มีรูให้ไอน้ำระอุออกมาทางฝาปิด ภายในสามารถวางขวดนมได้ ใส่น้ำให้เต็มถึงระดับที่เขียนบอกเรียงขวดที่ล้างสะอาด หัวจุกนมคว่ำไว้ ไอน้ำพุ่งออกจากหม้อตามเวลาที่กำหนดไว้ (อ่านวิธีใช้ก่อน) เมื่อไฟดับแล้วรอให้หม้อเย็นลง นำขวดไปเก็บไว้ในตู้เย็นหรือที่แห้งสะอาด แล้วหยิบออกมาใช้ทีละขวดก็ได้
ที่จับขวดนม
        มักจะเป็นชุดรวมอยู่ในหม้อนึ่งขวดนม ใช้จับขวดนมที่ต้มเสร็จใหม่ๆและถ้ากลัวมือไม่สะอาดพอก็ควรใช้ที่จับแทน
แปรงล้างขวด
        จำเป็นมากค่ะ ต้องมี 2 อัน คือแปรงใหญ่และแปรงเล็ก แปรงเล็กใช้ล้างเข้าไปในหัวจุกนม เพราะคราบนมทำให้เชื้อโรคเจริญดี แปรงใหญ่ใช้ล้างในขวดนม