วันพุธที่ 27 มีนาคม พ.ศ. 2556

ทำได้จริง เทคนิคพาลูกเที่ยวแบบไร้กังวล

คุณพ่อคุณแม่ที่ครั้งหนึ่งเคยเป็นนัก (ท่อง) เที่ยวตัวยง พอมีเจ้าตัวเล็กกลับกลายเป็นว่า หลายครอบครัวต้องจำกัดการเดินทางลง เหมือนงดกิจกรรมโปรดกลายๆ แต่อันที่จริง อาจไม่จำเป็นต้องถึงกับงดไปเลย แต่ต้องทราบเคล็ดลับในการเตรียมพร้อม วันนี้เราจึงเก็บเคล็ดลับในการไปเที่ยวพร้อมเจ้าตัวเล็กมาฝากกัน ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางด้วยรถยนต์หรือเครื่องบินก็ไปด้วยกันได้ทุกที่ค่ะ
เมื่อจะพาเจ้าตัวเล็กเที่ยว สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรคำนึงถึง คือ การวางแผนล่วงหน้าที่ดี เพื่อหลีกเลี่ยงความเครียดของคุณพ่อคุณแม่ ซึ่งจะมีอะไรบ้างนั้น ไปติดตามกันเลยค่ะ
เคล็ดลับสำหรับการเดินทางด้วยรถยนต์
เดินทางตอนกลางคืน หากคุณพ่อคุณแม่ยังสายตาดีอยู่ การขับรถกลางคืนก็มีประโยชน์หลายอย่าง ทั้งรถไม่ติด อากาศไม่ร้อน แถมยังเป็นเวลานอนของลูก ทำให้ไม่ร้องกวนพ่อแม่นั่นเอง แต่ถ้าไม่มั่นใจ ก็เดินทางตอนกลางวันก็ได้ค่ะ อย่าลืมเตรียมเสื้อผ้าเด็กด้วยน่ะค่ะ
ห้อยของเล่น การห้อยของเล่นไว้กับเพดานรถยนต์ ห่างสักหกนิ้วจากหน้าเขา จะช่วยให้เจ้าตัวเล็กเพลิดเพลินได้อย่างไม่น่าเชื่อทีเดียว
พักระหว่างทาง หากเจ้าตัวน้อยหลับ แนะว่าปล่อยให้เขาหลับไปเลย แต่หากตื่นขึ้นมาเมื่อไรในระยะสองถึงสามชั่วโมง แนะนำให้จอดรถพักเพื่อป้อนนม เปลี่ยนผ้าอ้อม หรือเพียงเพื่อสูดอากาศก็ได้ คุณพ่อคุณแม่ก็จะได้พัก ไม่ต้องขับแบบสะสมความเหนื่อยมากเกินไป
เผื่อเวลาสำหรับเรื่องฉุกเฉิน การออกเดินทางไกล ควรเผื่อเวลาเดินทางเพิ่มสำหรับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิด สักสองสามชั่วโมง ทำเช่นนี้จะช่วยลดความเครียดระหว่างการเดินทางได้ดีค่ะ
เคล็ดลับสำหรับการเดินทางด้วยเครื่องบิน
ไปถึงก่อนเวลา การเผื่อเวลาล่วงหน้าเป็นสิ่งที่สำคัญมาก เพราะเจ้าตัวน้อยอาจต้องเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือหิวนมขึ้นมาระหว่างที่คุณต้องรีบไปเช็กอิน จึงควรเผื่อเวลาไม่ให้ต้องกระหืดกระหอบกันเกินไป
ป้อนนมระหว่างเครื่องขึ้น - ลง แรงกดอากาศที่เปลี่ยนไปจะทำให้เด็กๆ เจ็บหูได้ เพื่อช่วยลดอาการดังกล่าวจึงควรป้อนนมลูกระหว่างเครื่องขึ้น-ลง ไม่ว่าจะเป็นการป้อนจากเต้าหรือจากขวด
จองเวลาบินเป็นช่วงที่ลูกมักนอนหลับ หากทำได้ควรเลือกเวลาบินเป็นช่วงที่ลูกนอน จะช่วยให้คุณได้เดินทางอย่างผ่อนคลายมากขึ้น แต่เผื่อใจไว้ด้วยว่าเขาอาจไม่ยอมนอนก็ได้เช่นกัน      
นำทุกอย่างไปเผื่อ ถือคติว่าเหลือย่อมดีกว่าขาด บางครั้งเครื่องอาจดีเลย์ จนคุณต้องนั่งคอยที่สนามบินนานเกินกว่าที่คาดการณ์ไว้ ฉะนั้น เผื่อผ้าอ้อม นม ขวด เสื้อผ้า ฯลฯ ให้มากไว้ รวมถึงเสื้อผ้าของคุณพ่อคุณแม่ด้วย สำหรับกรณีที่เจ้าตัวเล็กเอาเจียนเลอะเทอะ
อย่าคาดว่าลูกจะต้องสมบูรณ์แบบ คุณพ่อคุณแม่ย่อมเครียดเมื่อเจ้าตัวน้อยเริ่มงอแงระหว่างที่อยู่บนเครื่องบินดังนั้น อาจต้องเตรียมของเล่นเอาไว้ดึงความสนใจ ไม่โมโหกับลูก ถ้าหากลูกไม่ให้ความร่วมมือ หันไปขอโทษคนรอบข้างแล้วผ่อนคลายไว้ คนส่วนใหญ่จะเข้าใจมากกว่าจะรู้สึกหงุดหงิดค่ะ